Kế hoạch xây dựng du lịch sinh thái cộng đồng tại Nghệ An

Thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm của tỉnh Nghệ An giai đoạn năm 2019-2020, Nghệ An sẽ xây dựng từ 2 đến 3 làng du lịch sinh thái cộng đồng.

Theo đó, tỉnh Nghệ An sẽ chọn ra 03 đơn vị làng, bản để xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng bao gồm: Bản Hoa Tiến và Châu Tiến thuộc huyện Quỳ Châu; bản Xiềng và Môn Sơn thuộc huyện Con Cuông; bản Thái Minh xã Tiên Kỳ  thuộc huyện Tân Kỳ.

Các bản làng miền Tây Nghệ An với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ cùng nét văn hóa đặc sắc trong đời sống của người dân tộc vùng cao nơi đây đã trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn cho nhiều khách du lịch đến khám phá. Vì vậy, tiềm năng du lịch sinh thái cộng động ở các vùng này là rất lớn.

 03 bản làng được chọn nói trên đều là các làng nghề dệt truyền thống và nổi tiếng. Điều kiện sống ở các bản này còn khá khó khăn. Sự phát triển của 3 bản này sẽ giúp kết nối và phát triển thêm các sản phẩm du lịch tại địa phương.

Lâu nay, công tác du lịch ở các bản vẫn chưa có quy mô, quy hoạch và chiến lược phát triển hợp lý. Với kế hoạch xây dựng du lịch cộng đồng lần này, sự phát triển du lịch ở các làng bản sẽ có đường hướng, lộ trình, quy hoạch hợp lý, khoa học và được xem là một tiềm năng vàng cho ngành du lịch Nghệ An những năm tới.

 Với kế hoạch đề ra, nhà nước sẽ hỗ trợ cho các bản làng kinh phí để xây dựng nhà vệ sinh cho các hộ gia đình; chỉnh trang nhà cửa, mua sắm trang thiết bị cần thiết; trang bị cho các đội văn nghệ của các bản xóm để thu hút khách du lịch trải nghiệm các nét văn hóa vùng cao; Hỗ trợ lắp đặt hệ thống biển báo và chỉ dẫn tại các bản, xóm; hỗ trợ đào tạo tiếng Anh và tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người dân trong bản…