Chiêm ngưỡng nét độc đáo của chùa Hộ Quốc

Chùa Hộ Quốc rộng 110 ha tọa lạc tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, thuộc dự án khu du lịch tâm linh Phú Quốc. Thiền Viện Trúc Lâm này chỉ cách sân bay quốc tế Phú Quốc khoảng 10 km, cách thị trấn Dương Đông khoảng 20km, rất thuận lợi cho du khách tham quan, chiêm bái.

Ngôi chùa được khởi công xây dựng từ ngày 14/10/2011 và khánh thành vào ngày 14/12/2012 với kinh phí khoảng 100 tỷ đồng.

Mặc dù cùng thuộc hệ thống Thiền Viện Trúc Lâm, nhưng chùa Hộ Quốc có kiến trúc mang những nét khác biệt so với Trúc Lâm Yên Tử và Trúc Lâm Đà Lạt.

Với địa thế lưng tựa núi, mặt hướng biển, mang kiến trúc đặc thù thời nhà Lý và nhà Trần, bao gồm các hạng mục: Đại hùng bảo điện, nhà Tổ, tháp chuông và tháp trống. Vật liệu xây dựng là gỗ lim và đá nguyên thủy được chạm khắc rất tinh tế, dù chiều cao có phần hạn chế.

Phía trước chùa là cổng Tam quan bao gồm ba cửa: cửa Đại Giác, cửa Bắt Nhị (bên trái) và cửa Giải Thoát (bên phải). Sau cổng Tam quan có một khoảng  sân lớn, hùng vĩ.

Tại sân chùa có một bức tượng Phật nguyên khối ngọc màu cẩm thạch được tạo tác sinh động, là điểm nhấn của ngôi chùa. Lối vào chính điện có 70 bậc thang, hai dãy cầu thang tạo thành một đôi rồng đá được chạm khắc sống động, ở giữa là bức tranh rồng phượng uy nghi.  Chính Điện chùa Hộ Quốc có nét tương đồng với Trúc Lâm Đà Lạt, bao gồm Đại Hùng Bảo Điện ở giữa, hai bên là Bát Nhã Thành Tri và Phổ Hiền Hạnh Nguyên. Phía sau Chính Điện là nhà Tổ. Tại Chính Điện có thể quan sát toàn cảnh biển trời Phú Quốc.

Người dân thường đến chùa lễ bái vào các dịp lễ tết, hay đơn giản chỉ là để thư giãn.

Không khí tại chùa mát mẻ, trong lành, du khách có thể cảm nhận được sự mơn man của gió, tiếng rì rào của sóng và bóng mát của những hàng cây xanh khiến tinh thần trở nên nhẹ nhàng, thư thái.