Du lịch Nhật Bản thiệt hại ra sao khi hoãn Olympic 2020

Theo nhận định của các chuyên gia thì việc hoãn Đại hội Thể thao lớn nhất thế giới sẽ giáng cú đánh cực nặng xuống đất nước Nhật Bản và nền kinh tế của nước này sẽ chịu tổn thất nặng nề. 

Quyết định của Thủ tướng Abe Shinzo được xem là đúng đắn trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành ác liệt, nhưng cũng đồng thời để lại hậu quả xấu cho nền kinh tế xứ sở hoa anh đào khi mà họ đã bỏ ra một số tiền khổng lồ hàng tỷ USD cho việc chuẩn bị, xây dựng công trình và quảng bá sự kiện. 

Thực tế, chính phủ Nhật không hề mong muốn cho việc hoãn, việc đưa ra quyết định hoãn chậm trễ, một phần bởi áp lực của các quốc gia khác cũng như tình trạng bùng nổ toàn cầu của đại dịch Covid-19 khiến, nhưng nguyên nhân quan trọng đằng sau phải nói đến lợi ích tài chính và pháp lý. 

Theo ước tính từ BTC Thế vận hội mùa hè thì ngân sách mà chủ nhà Nhật Bản bỏ ra cho sự kiện lên đến 1,35 tỷ yên, chưa bao gồm các chi phí liên quan khác, như chuyển địa điểm thi đấu môn marathon từ Tokyo sang Sapporo tiêu tốn đến 30 triệu USD. 

Keith Henry, một chuyên gia chính sách công tại Nhật đã nói trên CNN: “mục tiêu của chính phủ Việt Nam là các du khách khi đến Tokyo trong thời gian diễn ra sự kiện”. Rất nhiều tiền đã được bỏ ra để cải tạo hệ thống giao thông, xây dựng địa điểm thi đấu cũng như điểm du lịch để thu hút du khách. Dự đoán sẽ có khoảng 90 triệu khách du lịch sẽ ghé thăm Nhật Bản và chính phủ nước này kỳ vọng các du khách này sẽ tạo ra cú hích cho kinh tế đất nước cũng như quảng bá hình ảnh xứ mặt trời mọc. 

Các chuyên gia dự đoán Nhật Bản sẽ thiệt hại khoảng 6 tỷ USD cho việc hoãn kế hoạch tổ chức Olympic và con số này chưa tính đến thiệt hại từ các nhà tài trợ, hay các đơn vị truyền hình.