Mô hình du lịch sinh thái vườn hồ tiêu Phú Quốc

Du lịch sinh thái ở Phú Quốc đang phát triển mạnh và vườn hồ tiêu là mô hình du lịch vừa phục vụ du khách, vừa có giá trị kinh tế cao.

Phú Quốc hiện có hơn 500 ha hồ tiêu và sản phẩm nơi đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận “Nhãn hiệu tập thể”, rất được lòng người tiêu dùng.

Trồng tiêu ở Phú Quốc là nghề truyền thống, hiện có 3 mô hình du lịch sinh thái vườn hồ tiêu tại đây.

Vườn hồ tiêu nơi đây rộng hơn 4,5 ha, với hơn 2.000 trụ tiêu trồng theo mô hình ứng dụng công nghệ sinh học, sản xuất tiêu chuẩn GlobalGAP.

Hàng ngày, nhà vườn đón khách tới tham quan, tìm hiểu nghề trồng tiêu và tận hưởng không gian xanh, thoáng mát và yên tĩnh nơi đây. Ngoài việc chăm sóc vườn tiêu để có cảnh quan đẹp và nâng cao năng suất, chất lượng hạt tiêu, nhà vườn còn sản xuất và bán muối tiêu, các sản phẩm tiêu xanh, tiêu khô.v.v… Hạt tiêu Phú Quốc có mùi thơm, cay nồng rất đặc trưng. Nhà nghỉ sinh thái và các dịch vụ phụ trợ cũng được đầu tư xây dựng để phục vụ du khách.

Phú Quốc đang từng bước thực hiện các tiêu chí nhà vườn như: có diện tích dành cho du khách ăn, nghỉ, thư giãn; có nhân lực, trang thiết bị, phương tiện cơ bản phục vụ du khách; thiết kế vườn và kỹ thuật trồng tiêu theo quy trình GlobalGAP; xây dựng các phân khu giới thiệu vòng đời cây tiêu từ khâu chọn giống, các giai đoạn sinh trưởng, thu hoạch sản phẩm, khu trưng bày và bán sản phẩm kết hợp giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch Phú Quốc… để thu hút được nhiều du khách hơn.

Ngoài 3 vườn hồ tiêu theo mô hình du lịch sinh thái đã có, Phú Quốc đang tiếp tục mở rộng mô hình này. Các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang phối hợp hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra những vườn hồ tiêu đẹp và có giá trị kinh tế cao.