Đến thăm chùa Hộ Quốc hùng vĩ

 Chùa Hộ Quốc (tên gọi khác là Trúc Lâm Hộ Quốc), cách thị trấn Dương Đông 18 km là ngôi chùa lớn nhất ở huyện đảo Phú Quốc. Ngôi chùa nằm ở chân núi hùng vĩ, sát bờ biển phía đông, nhìn ra Vịnh Thái Lan.
Chùa Hộ Quốc lấy cảm hứng từ kiến trúc Đại Thừa, được khánh thành vào ngày 14 tháng 12 năm 2012. Ngôi chùa này là một quần thể chùa-thiền viện Trúc Lâm và một phần khu du lịch sinh thái. Chùa Hộ Quốc có tổng diện tích  110 ha và đang trong quá trình cải tạo và xây dựng liên tục. Dù mới phát triển 13% diện tích (tính đến năm 2017), nhưng Trúc Lâm Hộ Quốc đã là một kiệt tác kiến trúc và trở thành một trong những kỳ quan của đảo Ngọc. Ở đầu chùa Hộ Quốc có một chiếc chuông treo khổng lồ. Ở lối vào có một bức tượng Phật ngọc lớn. Người dân Phú Quốc vẫn quen gọi là “Đảo Ngọc Lục Bảo”. Sau lối vào là cầu thang rồng chứa 18 chạm khắc bằng đá. Mỗi bên có 9 chạm khắc, đại diện cho triều đại nhà Hán. Người dân Phú Quốc đến thăm chùa nhiều nhất vào các dịp lễ, Tết để thư giãn và dâng lộc, cầu an. Tại chùa Hộ Quốc, bạn nên cởi bỏ giày, dép trước khi diện kiến các bức tượng linh thiêng. Không dùng đồ uống có cồn ở khu vực chùa. Trang phục đứng đắn, đi nhẹ, nói khẽ để cảm nhận không khí linh thiêng, trong lành và sự thanh thản nơi chùa chiền. Nếu bạn trò chuyện vui vẻ cùng các sư thầy, họ sẽ rất vui.
Từ đỉnh chùa Hộ Quốc, có thể phóng tầm mắt 360 độ để ngắm nhìn đại dương và phong cảnh núi non xung quanh. Ngôi chùa cũng là nơi rất tốt để ngắm cảnh mặt trời mọc vào lúc 5-5h30 sáng. Phía sau khu phức hợp chùa Hộ Quốc là một ngọn núi cây cối tươi tốt và có nhiều động vật hoang dã. Nếu may mắn, du khách có thể thấy khỉ và chim mỏ sừng ở đây, nhất là vào lúc bình minh. Trước chùa Hộ Quốc có Bãi Đầm, một bãi biển tuyệt vời.