Chiến dịch “du lịch rỗng” tại Kyoto để đối phó với tình trạng ảm đạm giữa mùa dịch

Đại dịch Viêm phổi cấp bắt nguồn từ Vũ Hán Trung Quốc, không chỉ gây nên cái chết của hơn 2000 người tính đến thời điểm hiện tại mà ảnh hưởng đến kinh tế của hàng loạt quốc gia trong khu vực. Không nói đâu xa, ngành du lịch Nhật Bản gần như ngưng trệ khiến chính quyền thành phố Tykoto đã phát động chiến dịch “du lịch rỗng” để thu hút khách du lịch. 

Tên gốc của chiến dịch này có tên là “suitemasu Arashiyama” có nghĩ là “Arashiyama trống rỗng”, tức là tình trạng vắng vẻ, ít người qua lại ở Arashiyama, vùng ngoại ô phía tây cố đô Nhật Bản. Đi cùng thông điệp của chiến dịch là 4 bức ảnh chụp 4 điểm check-in nổi tiếng nhất ở Arashiyama và được dán khắp nơi để gần gũi, phổ biến hơn với số đông khách du lịch. 

Một trong 4 địa điểm được quảng bá là cây cầu cầu Togetsukyo, vốn là nơi nhộn nhịp người qua lại nhất thành phố. Nhưng trong bức ảnh quảng cáo chỉ có hình ảnh các chú khỉ với chú thích bên dưới: Lâu rồi mới thấy khỉ xuất hiện nhiều hơn con người. Trong khi đó một bức ảnh khác mô tả khu rừng tre tuyệt đẹp ở Arashiyama, cùng một số hashtag như #nopeople (không có con người), #snowisthetime… 

Từ trước đến nay, Arashiyama vốn là địa điểm du lịch rất nổi tiếng tại Nhật, thu hút hàng ngàn khách du lịch đến tham quan mỗi năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch cúm Covid-19 từ đầu năm mà số lượng khách đã giảm mạnh so các các năm. Theo ông Shuichi Kato, phát ngôn viên của cộng đồng quảng bá du lịch Arashiyama thì thời gian gần đây thành phố đã chịu rất nhiều thảm họa từ bão, lũ lụt cho đến dịch bệnh, vì thế tình hình kinh doanh dịch vụ – du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề. Ngay cả thành phố Kyoto, nơi có đến 17 cảnh quan được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới cũng ghi nhận số lượng khách tham quan giảm kỷ lục. Không chỉ riêng Nhật mà tình hình kinh doanh, du lịch ế ẩm cũng đang là vấn đề của nhiều nước kể từ khi dịch bệnh bùng phát.