“Lên đời” thành phố, du lịch Phú Quốc sẽ bứt tốc

Đề xuất “nâng cấp” từ huyện đảo lên thành phố Phú Quốc của UBND tỉnh Kiên Giang mới đây là tiền đề thuận lợi để đảo Ngọc sớm tăng tốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp mang tầm quốc tế.

Kỳ vọng về một Singapore của Việt Nam

Tờ trình xin chủ trương của Chính phủ lập thành phố Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang do ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND ký ngày 3-4 vừa qua, hiện đang được thường trực Chính phủ xem xét. Hiện huyện đảo Phú Quốc là đơn vị hành chính cấp huyện loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.

Thời gian qua, dù phát triển bứt phá về KT-XH, du lịch, song cấp đơn vị hành chính như hiện tại vẫn là “chiếc áo quá chật” ngăn cản nhiều cơ hội bứt phá của Phú Quốc. Việc xây dựng Đề án thành lập Thành phố Phú Quốc được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng để đảo Ngọc phát huy đầy đủ tiềm năng, phù hợp với tình hình thực tế của một huyện đảo đông dân (trên 120.000 người), diện tích lớn nhất nước, gần 600.000 km2 – rộng tương đương quốc đảo Singapore.

“Lên đời” thành phố, du lịch Phú Quốc sẽ bứt tốc - Ảnh 1.

Phú Quốc hội tụ đầy đủ yếu tố để “nâng cấp” lên thành phố

Liệu Phú Quốc có thể trở thành một “Singapore của Việt Nam”? Giới chuyên gia bày tỏ niềm tin rằng, một khi được phê duyệt chủ trương lên thành phố, mục tiêu nói trên là trong tầm tay.

Hiện tại, Phú Quốc đang sở hữu những nền tảng quan trọng để “cất cánh” ngay khi có điều kiện thuận lợi. Đảo Ngọc đã và đang được đầu tư mạnh về hạ tầng với trục giao thông Nam – Bắc và hệ thống đường vòng quanh đảo; cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc; Cảng biển quốc tế An Thới; Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc…Đảo Ngọc cũng đã quy tụ những tập đoàn tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng như Sun Group, Vingroup,… với nhiều công trình kỷ lục như cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới, các khu resort đẳng cấp bậc nhất Việt Nam như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort…

“Lên đời” thành phố, du lịch Phú Quốc sẽ bứt tốc - Ảnh 2.

Condotel hạng sang Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay tại bãi Kem, Phú Quốc

Nếu được thông qua, Phú Quốc sẽ là thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước với dân số dự kiến 127.709 người. “Việc thành lập thành phố Phú Quốc sẽ tạo sức hấp dẫn thu hút dầu tư, khơi dậy tiềm năng du lịch, tạo đà phát triển kinh tế xã hội”, tờ trình nêu rõ.

Theo ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, năm 2019, huyện đảo đặt kế hoạch tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 25.000 tỷ đồng trở lên; thu ngân sách 4.300 tỷ đồng. Lãnh đạo huyện Phú Quốc nhấn mạnh, năm 2019 và những năm tới, Phú Quốc xác định du lịch vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên phát triển làm nền tảng để thúc đẩy các lĩnh vực khác.

Sự ra đời đúng lúc của các khu thương mại lớn

Hiện lĩnh vực dịch vụ – xây dựng – thương mại – du lịch chiếm đến 90% trong giá trị sản xuất kinh doanh của Phú Quốc. Nhưng vấn đề của Phú Quốc là hệ thống dịch vụ du lịch vẫn đi sau so với hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch, trong khi lượng khách tăng trưởng từng ngày. Quý I/2019, đảo Ngọc đón gần 500 nghìn lượt khách, tăng 94,1% so với cùng kỳ 2017.

Đến Phú Quốc, du khách vẫn chỉ thăm thú thiên nhiên, tắm biển, nghỉ dưỡng rồi về. Dịch vụ du lịch và mua sắm đìu hiu. Không trung tâm thương mại, mua sắm lớn, không có những tổ hợp kinh doanh sầm uất để giữ chân, nên thời gian lưu trú của du khách ở đảo Ngọc vẫn chỉ loanh quanh mốc 2 ngày – con số quá ít ỏi so với tiềm năng, lợi thế của Phú Quốc. Rõ ràng, để tiến tới một “Singapore của Việt Nam“, Phú Quốc cần trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn không chỉ ở cảnh sắc thiên nhiên, mà còn bởi các dịch vụ du lịch, khiến du khách chi tiêu và và lưu trú nhiều hơn.

“Lên đời” thành phố, du lịch Phú Quốc sẽ bứt tốc - Ảnh 3.

Khu phố thương mại Melodia sẽ lấp đầy khoảng trống dịch vụ ở Nam Đảo

Khoảng trống này đang dần được bổ sung ở Nam đảo – nơi đang hình thành hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí tỷ đô do Sun Group đầu tư. Tâm điểm của Nam đảo là Bãi Kem với quần thể quy mô gồm các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, condotel hạng sang Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort phong cách “làng biển” sắp hoàn thành. Cửa ngõ dẫn vào quần thể này chính là khu phố thương mại đang được chờ đợi: Boutique Shophouse Melodia (thuộc dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort).

168 căn Boutique Shophouse Melodia sẽ xóa bỏ điểm nghẽn thiếu dịch vụ du lịch ở đảo Ngọc với các block nhà phố 5 tầng thời thượng phục vụ mua sắm, giải trí. Không lâu nữa, du khách đến Phú Quốc sẽ không còn về sớm, bởi khu phố shophouse sôi động với đủ loại dịch vụ này đủ sức níu chân suốt hành trình. Không chỉ mê mẩn các nhà hàng ẩm thực, không gian café, quán bar, karaoke hay shop thời trang, phụ kiện…, du khách còn được chiêu đãi cảm xúc bằng chuỗi lễ hội, sự kiện âm nhạc hoành tráng do Tập Đoàn Sun Group tổ chức diễn ra ngay quảng trường rộng 8.500m2 kề bên.

“Lên đời” thành phố, du lịch Phú Quốc sẽ bứt tốc - Ảnh 4.

Mỗi căn Boutique Shophouse Melodia được thiết kế linh hoạt phù hợp với đa dạng loại hình kinh doanh

Sự ra đời đúng lúc của Boutique Shophouse Melodia đồng thời giải cơn khát của giới đầu tư. Do lợi nhuận kinh doanh dịch vụ du lịch luôn thuộc top đầu trong các ngành nghề kinh doanh, nên rất nhiều nhà đầu tư đã sớm sở hữu các căn shophouse ở Bãi Kem, đợi ngày bàn giao để đưa vào khai thác. Có thể nói, du lịch, thương mại, đầu tư đều được tập trung phát triển, cộng thêm cú hích từ định hướng thành phố biển đảo, Phú Quốc đang mở toang cánh cửa đón vận hội mới – điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp của châu Á.